Cập nhật gần đây
latest

Đầu trang 1 - 728x90

468x60

Thứ Năm

Tại sao yêu thích Isekai là bản chất của con người?

Lâu không đăng bài, hôm nay lướt mấy trang tiếng Anh thấy bài này hay hay nên dịch ra đăng lên đây lun. (✿◕‿◕✿)


Trong thập kỷ vừa qua chúng ta đã chứng kiến vô số Anime và Manga thuộc thể loại Isekai, chúng có một bối cảnh và câu chuyện khác bọt với phần còn lại. Sức hấp dẫn của những câu chuyện “bị mắc kẹt trong một thế giới khác” đã vượt ra ngoài khuôn mẫu của thể loại này: nó hấp dẫn người xem ở mọi cấp độ từ bé tới trẩu tre, từ nhi đồng đến già trâu, nói chung là ở mọi độ tuổi.

Hôm nay trên Chitose2D, chúng ta hãy đi tìm lời giải và cùng thảo luận Tại sao yêu thích Isekai là bản chất của con người? Đây là bài viết tiếng Anh, nó đã được dịch lại và thêm chút edit nên hơi khác với bài gốc, nhìn chung thì nội dung mà người viết đề cập sẽ không bị thay đổi gì nhiều... Chắc vậy... ¯\_( ͡° ͜ʖ ͡°)_/¯

Một khái niệm phổ biến

Với độc giả phương Tây, thật đơn giản khi cho rằng thể loại Isekai là một khái niệm hoàn toàn du nhập. Nhưng nhìn lại thực tế thì trước đó, các tác giả đã tạo ra những câu chuyện “thế giới khác” này từ khá lâu rồi.


Một trong những ví dụ điển hình nhất là Cuộc phiêu lưu của Alice ở Xứ Sở Thần Tiên của tác giả người Anh Charles Lutwidge Dodgson dưới bút danh Lewis Carroll. Nhiều người trong chúng ta đã đọc về chuyến phiêu lưu ảo lòi này trong lớp học tiếng Anh ở trường trung học, cuốn sách đưa người đọc vào một thế giới méo mó, nơi logic bị ném ra ngoài cửa sổ. Một tác phẩm kinh điển khác, Phù thủy xứ Oz của L. Frank Baum, đưa chúng ta đến một thế giới phù thủy độc lạ, nơi tồn tại thứ sức mạnh gọi là ma thuật.

Vì lẽ đó, hầu hết các độc giả phương Tây đều đã có kinh nghiệm với những câu chuyện giả tưởng “thế giới khác”, ngay cả khi lướt qua. Nhưng, chính cái cách mà Manga và Light Novel khai thác khía cạnh tâm lý con người đã khiến Isekai của Nhật Bản trở nên độc đáo.

Cơ hội thứ hai


Điểm nhấn hấp dẫn của Isekai là khái niệm về “cơ hội thứ hai” trong cuộc sống. Cụm từ nghe có vẻ sáo rỗng, nói ngắn gọn thì: suy cho cùng chúng ta cũng chỉ là con người. Bạn và tôi đều phạm sai lầm. Đôi khi chúng ta cảm thấy cuộc sống của mình... giá như, giá như có thể bắt đầu lại từ đầu.

Nhiều Isekai nhìn chung là những câu chuyện về Tensei (Tái sinh), nhưng thuật ngữ 'Isekai' cũng thường gắn liền với khái niệm bị mắc kẹt. Quá trình mà các nhân vật của chúng ta từ bỏ cuộc sống là méo giống nhau. Đôi khi đó là do một tai nạn đáng tiếc, thường là va chạm vật lý với xe tải-kun hoặc xe con-chan. Những cách khác thì do sự can thiệp của phép thuật, chẳng hạn như một nghi lễ triệu hồi từ thế giới bên kia. Dù bằng cách nào, các nhân vật của chúng ta giờ đây đang đứng trước ngã rẽ của cơ hội mới.

Có thể bạn méo biết, những bộ Manga gây tranh cãi như Mushoku Tensei: Isekai Ittara Honki Dasu đã đặt ra câu hỏi: Phải chăng tất cả chúng ta đều xứng đáng có cơ hội thứ hai? Cho dù một người có thối nát đến đâu, hoặc họ đã lìa xa nhân thế, chẳng phải tất cả chúng ta đều nên có cơ hội để sửa sai hay sao?


Khái niệm chuộc tội này cũng lâu đời như chính sự tồn tại của loài người. Từ những chữ viết tôn giáo đầu tiên của chúng ta, cho đến những câu chuyện thần thoại cổ xưa, con người đã tìm kiếm sự chuộc tội. Nhưng đừng tin lời chúng tôi, nhà trị liệu tâm lý nổi tiếng người Thụy Sĩ, Carl Jung, đã viết rằng sự chuộc tội và cứu rỗi là “mô típ nguyên mẫu nội tâm phổ quát”. Bản dịch: Sự chuộc tội là một khái niệm của con người vượt qua thời gian, văn hóa hay chủng tộc.

Thể loại Isekai mang đến cho người bình thường cơ hội thứ hai. Những câu chuyện này hàm chứa những thông điệp ẩn ý nhắc nhở chúng ta rằng, dù bạn méo có ma thuật hay phép thuật quần què nào đó nhưng, tất cả chúng ta đều có khả năng thay đổi cuộc sống.

Ảo tưởng về sức mạnh

Có một sức hấp dẫn không thể phủ nhận khác đối với Isekai đó là: Giấc mơ có được quyền năng. Những câu chuyện Isekai khiến phần trẻ con bên trong mỗi chúng ta luôn muốn trở thành một anh hùng

Dĩ nhiên là chẳng có gì sai với điều đó cả. Bạn nghĩ tại sao các bộ phim Marvel lại kiếm được nhiều tiền như vậy tại phòng vé? Ngoài lễ hội CGI Fest, người xem thích hòa mình vào những nhân vật đó. Theo thuật ngữ văn học, nó được gọi là “tự sướng, tự hóa thân vào nhân vật”. Chúng ta không thực sự tin mình là Captain America, nhưng có một sự cuốn hút không thể phủ nhận, khi một người mắc bệnh hen suyễn gầy gò muốn trở thành siêu anh hùng.


Tương tự như vậy, các câu chuyện Isekai lấy những người bình thường và biến họ thành anh hùng (hoặc thậm chí là các vị thần). Những series như Re:Zero kara Hajimeru Isekai Seikatsu (Re:Zero − Bắt đầu lại ở thế giới khác) hay Tate no Yuusha no Nariagari (Sự Trỗi Dậy Của Khiên Anh Hùng) đưa những người bình thường và đẩy họ vào một thế giới đầy ma thuật. Thông qua các thử thách với kẻ thù cũng như bạn bè, các anh hùng của chúng ta đã thành công, và thay đổi theo chiều hướng tốt hơn trên cuộc hành trình.

Ngay cả những series ếch chi trơ trẽn như Isekai Maou to Shoukan Shoujo no Dorei Majutsu (Triệu hồi một Ma vương tại sao không chứ) cũng khai thác khía cạnh yêu đương, ham muốn và quyền lực của con người. Đó không phải là điều xấu, đây là những cảm xúc bình thường của con người, và tiểu thuyết là lối thoát hoàn hảo. Nhiều series Isekai khai thác khái niệm ham muốn tình dục, dù là hài hước hay nghiêm túc hơn. Bên cạnh đó, thể loại “Harem” hầu như không phải là duy nhất trong tiểu thuyết. Có một lý do mà The Bachelor phát sóng hàng năm, với hai mươi cô gái hẹn hò với một thanh niên độc thân. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, điều đó được coi là ít biến thái hơn Manga Harem... nhưng chúng ta sẽ nói về điều đó vào lúc khác!

Một lối thoát


Lý do cuối cùng mà những câu chuyện Isekai là bản chất của con người bởi vì, cuộc sống thực không phải lúc nào cũng là màu hồng.

Từ khi sinh ra, con người đã bị mê hoặc bởi câu chuyện huyền ảo. Sẽ tốt hơn nếu chúng ta có thể tưởng tượng bản thân được đưa đến những vùng đất kỳ diệu của phép thuật, và những chuyến phiêu lưu!

Những bộ Manga “Shoujo Isekai” mới như Higeki no Genkyou to naru Saikyou Gedou Rasubosu Joou wa Min no tame ni Tsukushimasu (The Most Heretical Last Boss Queen: From Villainess to Savior) với ý tưởng thú vị rằng, chúng ta có thể sinh ra đã là hoàng tộc (thậm chí là một nhân vật phản diện!). Ở thể loại Video game Isekai như Sword Art Online hay Overlord thu hút những game thủ mong muốn bản thân có thể chìm đắm trong những trò chơi yêu thích, và tận hưởng một cuộc sống với các nhiệm vụ và kỹ năng.

Tất cả các tác phẩm hư cấu, bất kể thể loại nào, đều đóng vai trò như một sự “Giải thoát khỏi hiện thực” nhưng chỉ thể loại Isekai mới có thể làm được điều đó.

Cảm nghĩ cuối cùng


Thông qua Manga, Light Novel và Anime, thể loại Isekai trực tiếp lột tả bản chất con người. Sẽ chẳng vấn đề gì nếu chúng ta đang tìm kiếm sự cứu rỗi, mong muốn mình có quyền lực hay chỉ đề thoát khỏi sự ồn ào của cuộc sống hàng ngày. Isekai hấp dẫn khi ẩn chứa ý nghĩa của việc làm người.

Giờ thì chúng ta đã có cơ hội nói sâu xa hơn về Isekai, tôi muốn nghe ý kiến ​​của bạn ở bên dưới! Điều gì hấp dẫn bạn nhất trong các câu chuyện Isekai?

Để lại một bình luận dưới đây, và như mọi khi, cảm ơn vì đã đọc!

Tác giả: Brett Michael Orr - Dịch bởi Google-kun, edit Chitose2D


Hashtag: Tại sao yêu thích Isekai là bản chất của con người?

4 nhận xét

  1. Nặc danh30/7/23 16:16

    Wed thứ 2 à :)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ừ, do trang kia ko còn theo kịp xu thế cho nên, trang này lập ra vì sở thích đam mê với anime/manga/light novel, thi thoảng hứng cái gì là up cái đấy.

      Mà ai đây, người quen à?

      Xóa
  2. Nặc danh8/9/23 22:06

    Lâu lâu vào coi coi lại xem web 24h kia còn sống k, 1 thời kỉ niệm 3GP :3. Bổng nhiên thấy web này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. á đù, từ thời 3gp thì cũng trên dưới 7 năm rồi, thời gian cứ thế trôi đi, thứ duy nhất còn lại chính là những kỷ niệm...

      Xóa

⇦ Trang trước Trang sau ⇨ Trang chủ