Cập nhật gần đây
latest

Đầu trang 1 - 728x90

468x60

Thứ Năm

Furin - Chuông gió Nhật Bản, biểu tượng của mùa hè

Bạn đã bao giờ nhìn và nghe thấy những chiếc chuông này vang lên trong phim, truyện tranh, trò chơi hay anime chưa? Nó được gọi là Fūrin (風鈴), được sử dụng thường xuyên vào mùa hè.

Chúng thường được treo dưới mái nhà hoặc ở lối ra vào nhà. Tên này xuất phát từ "Fu" là gió và "rin" là chuông trong tiếng Nhật.

Chúng hầu hết được làm bằng thủy tinh và sắt có chứa một con lắc bên trong. Một mảnh giấy được treo lên đó bằng sợi dây. Điều này cho phép, khi gió thổi vào tờ giấy, nó sẽ chuyển động tạo ra âm thanh mượt mà và dễ chịu. Việc sử dụng nó thường không chỉ cho mục đích trang trí. Tuy nhiên, người ta tin rằng chúng giúp bảo vệ ngôi nhà hoặc con người khỏi những điều xấu xa và xua đuổi tà ma.

LỊCH SỬ CHUÔNG NHẬT BẢN - FURIN

Chuông gió có nguồn gốc từ Trung Quốc. Người Trung Quốc sử dụng nó để đưa ra dự đoán dựa trên hướng gió và âm thanh của nó. Những chiếc chuông này được các Phật tử du nhập vào Nhật Bản và được sử dụng để xua đuổi tà ma trong các ngôi chùa. Người Nhật cũng tin rằng sẽ không có điều gì xấu xảy ra miễn là tiếng chuông vang lên. Và bởi vì nó phát ra âm thanh nên nó rất tốt để xua đuổi những động vật nhỏ ra khỏi nhà.

Vì những chiếc chuông này khá đắt nên chỉ những người giàu có như Samurai và quý tộc mới có thể sở hữu được chúng. Ngoài việc bảo vệ khỏi linh hồn ma quỷ, những chiếc chuông nhỏ này còn có những công dụng khác. Ví dụ, chúng được sử dụng để báo hiệu những cơn gió bị nhiễm các bệnh như bệnh dịch hạch hoặc dịch tả.

Vào thế kỷ 12 đến thế kỷ 17, các thành phố và làng mạc bị ảnh hưởng trên diện rộng bởi dịch hạch. Và người Nhật có niềm tin rằng khi gió mạnh thổi thì dịch bệnh sẽ lây lan. Nhưng trong thời kỳ này, chỉ có gia đình quý tộc và samurai mới có thể treo chuông gió. Chúng được làm bằng đồng phốt pho và rất đắt tiền. Kể từ thời điểm đó, Fūrins cũng được sử dụng để ngăn ngừa dịch bệnh .

Chiếc chuông gió xuất hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản từ thời Edo, được bày bán tại các cổng đền Kawasaki – Daishi. Thời điểm này, những người bán hàng rong bắt đầu bán những chiếc chuông gió làm bằng gốm sứ, trang trí họa tiết sơn. Từ đó, văn hóa đeo chuông gió bắt đầu lan truyền khắp “đất nước Phù Tang”.

Chỉ đến giữa thế kỷ 18 và 19, những chiếc chuông này mới bắt đầu được làm bằng thủy tinh. Kỹ thuật này được giới thiệu bởi người Hà Lan, những người nhập cảnh chủ yếu qua cảng Nagasaki. Chẳng bao lâu, những chiếc chuông thủy tinh này và các sản phẩm khác mới ở Nhật Bản đã đến các thành phố lớn và trở nên rất thành công.

Thủy tinh rẻ hơn đồng, giá chuông giảm đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận với vật dụng được yêu thích này. Fūrin đang trở nên phổ biến và có chỗ đứng trong mọi gia đình, kể cả những tầng lớp thấp nhất trong xã hội.

SỰ THẬT VỀ CHUÔNG NHẬT BẢN

Fūrin thời Edo có điểm khác biệt là có hoa văn truyền thống ở bên trong chứ không phải ở bên ngoài. Điều này tránh được sự hao mòn có thể do thời tiết xấu gây ra.

Đặc điểm thú vị của những chiếc chuông này là chúng được sơn bên trong để tăng độ bền của màu sắc. Ngày nay những chiếc chuông này tiếp tục được sản xuất bằng tay. Mỗi vùng sản xuất theo một cách khác nhau, sử dụng chất liệu, màu sắc và kiểu dáng đặc trưng của từng vùng của Nhật Bản.

Chuông gió Nhật Bản thường có dạng hình tròn, được gắn một lưỡi treo vào trung tâm của chuông giúp tạo ra âm thanh khi nó chuyển động, bên dưới chuông có một tờ giấy nhỏ dài để đón gió gọi là Tanzaku, mảnh giấy này thường được ghi các lời chúc may mắn hay những bài thơ ngắn, hoặc để ghi các lời ước nguyện tốt lành của người treo.

Người Nhật cho rằng âm thanh của Fūrin mang lại cảm giác tươi mới. Nó tạo hiệu ứng sảng khoái vì tiếng chuông của nó gợi nhớ đến môn cricket Nhật Bản. Mỗi vật liệu lại tạo ra âm thanh khác nhau khi chuông reo.

Fūrin bằng thủy tinh sẽ tạo ra âm thanh êm hơn so với Fūrin bằng gốm hoặc gang. Hình dạng của chuông cũng có thể khác nhau giữa các nhà sản xuất. Cách tạo hình gốm sứ có thể dễ dàng biến đổi, cho phép các nhà sản xuất thể hiện khả năng sáng tạo của mình.

Âm thanh của tiếng chuông bằng thủy tinh hoặc gang của Nhật Bản cũng tạo cảm giác thư giãn. Nó là biểu tượng hoàn hảo đại diện cho mùa hè Nhật Bản.

Furin thi thoảng lại đung đưa trong làn gió, tạo nên âm thanh thật êm dịu, trong veo. Furin còn được coi là biểu tượng cho mùa hè Nhật Bản, mỗi tiếng chuông reo lên như báo hiệu một cơn gió mát đã ghé qua, xua bớt khí trời hanh nóng.

Có rất nhiều biến thể của những chiếc chuông Nhật Bản này, một trong số đó là Teru Teru Bozu nổi tiếng.

Nếu bạn muốn mua một chiếc Furin Nhật Bản (chứ không phải những loại có nhiều kiểu dáng khác), Ở Nhật chúng thường được bán trong các cửa hàng tiện lợi, có những chiếc chuông với nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nhau và chúng khá là phổ biến.

Chuông gió Nhật Bản có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi thành phố ở Nhật Bản, cho dù đó là một cửa hàng nhỏ ở nông thôn hay chợ đường phố có nhiều cửa hàng lưu niệm. Còn ở Việt Nam thì bạn chỉ việc lên các sàn thương mại điển tử và gõ: Furin Nhật Bản là ra ngay.

Lưu ý: Đừng nhầm lẫn chúng với những hằng hà sa số chủng loại chuông gió khác, đặc điểm để nhận biết thì hẳn bạn đã nhớ khi đọc xong bài viết này, mặc dù chúng có thể là hàng sản xuất tại Việt Nam, nhưng kệ mẹ đi, fake thì chúng cũng mang phong cách rất chi Furin mà nhỉ!

Fūrin hiện nay không chỉ dùng để đại diện hay tượng trưng cho việc bảo vệ, mà còn trở thành một vật trang trí được sử dụng trên toàn thế giới.

Cảm ơn bạn đã đọc, bài viết này dịch từ tiếng Bồ Đào Nha, Tiếng pháp, và vài trang tiếng Anh với sự giúp đỡ từ Google dịch-kun.



Hashtag: Furin - Chuông gió Nhật Bản, biểu tượng của mùa hè

Không có nhận xét nào

⇦ Trang trước Trang sau ⇨ Trang chủ